CHIA SẺ

Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

NGUỒN GỐC CÂY CHÈ XANH

Cây Chè Xanh có tên khoa học là Camelia Sineusis, thuộc họTheacae, khí hàn, vị khổ cam, không độc. Chè Xanh cũng là loài cây có lịch sử trồng trọt lâu đời nhất. Cây có lá xanh quanh năm, cây trồng sau 5 năm bắt đầu cho sản lượng và cho thu hoạch trong vòng 25 năm.



Cây Giống Chè Xanh

Nguồn gốc Cây Chè Xanh

Cây Chè Xanh có nguồn gốc từ vùng Bắc Đông Nam Á cổ đại, trong khu vực mà nay là Bang Assam của Ấn Độ, qua Bắc Miến Điện, Thái Lan, Lào, Việt Nam đến Vân Nam Trung Quốc.

Cây Chè Xanh nguyên thủy được xem là có từ 4-5 nghìn năm trước đây. Khảo cổ học Việt Nam đã tìm thấy những dấu tích của lá và Cây Chè hóa thạch ở Phú Thọ.



Nguồn gốc Cây Chè Xanh

Ở Suối Giàng (Văn Chấn, Nghĩa Lộ) có cả một Rừng Chè hoang mấy vạn cây trong đó có ba Cây Chè Cổ Thụ, cao 6-8m, ba người ôm không xuể. Ở Lạng Sơn cũng tìm thấy một Rừng Chè dại, có cây cao tới 18m. Một số nơi ở Nam Trung Quốc có những Cây Chè hoang cao tới 32,12m.


Đặc tính sinh trưởng của Cây Chè Xanh

Dựa vào đặc tính sinh trưởng của Cây Chè Xanh, các nhà thực vật học xác định vùng đất mà Cây Chè Xanh có thể xuất hiện và sinh trưởng tốt phải có những điều kiện là: quanh năm không có sương muối, có mưa đều quanh năm với lượng mưa trung bình khoảng 3000 mm/ năm.

Đặc biệt, địa hình trồng Chè Xanh nằm ở độ cao 500-1000 mm so với mực nước biển, môi trường mát mẻ, không nắng quá hoặc ẩm quá.