CHIA SẺ

Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

CÁCH TRỒNG VÀ THU HOẠCH CHÈ XANH

Chè Xanh là một loài cây dài ngày, chỉ cần một lần trồng đã cho thu hoạch được 30 – 40 năm, vì vậy việc chọn được giống Chè Xanh tốt, phù hợp và áp dụng đúng kỹ thuật trồng, cách chăm sóc sẽ đem lại hiệu quả cao.


Chè Xanh là một loài cây dài ngày

Thời vụ trồng Chè Xanh

Trồng khi đất đã đủ ẩm hoặc sau khi mưa và trời râm mát. Ở miền Bắc tốt nhất là trồng vào tháng 8 – 10 (mưa ngâu) hoặc cũng có thể trồng vào tháng 2 – 3 (mưa xuân). Ở miền Nam thì trồng vào đầu mùa mưa từ tháng 5 – 7. Nếu sau khi trồng mà gặp hạn thì cần phải tưới nước cho để Chè Xanh mau bén rễ.

Chọn đất trồng Chè Xanh

Khu vực đất trồng phải đảm bảo dốc thoải và thoát nước. Diện tích đẩt phải thoáng mát và không bị che bóng bởi các loài cây lá rộng. Ngoài ra, cần phải có mạch nước ngầm ở dưới mặt đất 100 cm. Vì lâu dài phải để cho cây chè hút nước và tự sống chứ không phải như cây cảnh cần tưới nước hàng ngày. Điểm lý tưởng nhất là đồi có độ dốc bình quân là dưới 25 độ và độ pH từ 4 – 6.

Đào hố trồng Chè Xanh


Đào hố trồng Chè Xanh

Đào các rãnh với kích thước rộng khoảng 30 cm và sâu 20 cm dọc theo các đường đồng mức, khoảng cách giữa các rãnh là khoảng 50 – 60cm. Cần bón lót thêm phân ủ vào hố ở những nơi đất xấu, ít dinh dưỡng. Trước khi trồng Chè Xanh cũng nên trồng rải rác các loài cây như keo dậu, muồng… Đây là các loại cây có tác dụng cải tạo đất và che bóng cho chè về sau.

Mật độ cây Chè Xanh

Mật độ trồng Chè Xanh phải tuân thủ theo nguyên tắc:
- Giống có tán nhỏ thì trồng dày, giống có tán lớn thì phải trồng thưa;
- Đất có độ dốc lớn thì trồng dày còn đất có độ dốc nhỏ thì trồng vừa phải.
- Nếu canh tác thủ công có thể trồng dày còn dùng phương tiện cơ giới thì phải chọn mật độ phù hợp với tính năng của máy

Cách trồng Chè Xanh

Trước tiên phải bóc túi P.E và giữ nguyên bầu đất, sau đó đặt cây Chè bầu vào hố và lấp đất chặt xung quanh bầu Chè Xanh. Tiếp theo, cần lấp một lớp đất tơi xốp lên trên bề mặt của hàng Chè Xanh. Sau khi trồng xong cần phải tủ cỏ rác theo rạch rộng 40 cm để giúp giữ ẩm, tăng mùn và hạn chế cỏ dại.

Cần lưu ý: bầu Chè Xanh đem trồng không được khô quá vì khi trồng bầu đất sẽ dễ vỡ ảnh hưởng xấu đến rễ của cây. Nhưng nếu như bầu đất quá ướt và bầu bị bóp chặt khi trồng thì sẽ gây bó rễ dẫn đến sinh trưởng kém và tỷ lệ cây bị chết cao.

Cách chăm sóc cây Chè Xanh

Sau 3 tháng Chè Xanh phát triển có thể cao đến 20 cm. Lúc này cần phải làm cỏ xung quanh cây và tiến hành trồng dặm. Những cây con phát triển trong bầu được đem đi trồng dặm vào các chỗ hạt không lên.


Cách chăm sóc cây Chè Xanh

Sau khi làm cỏ 4 – 5 ngày thì tiến hành bổ sung và tấp tủ cây bằng phân xanh nhằm che nắng cho gốc cây Chè Xanh và góp phần làm tăng lượng mùn cho đất. Khi cây Chè Xanh cao khoảng 50 cm thì bắt đầu cắt ngang cách gốc 20 cm nhằm giúp cho cây đâm thêm nhiều nhánh.

Cách thu hoạch Chè Xanh

Cần thu hoạch những búp Chè Xanh, không bị dị tật, không bị sâu và nên thu hoạch vào buổi sáng sớm là thích hợp nhất để có thể giữ nguyên vẹn được vị ngon của Chè Xanh. Lưu ý, cần loại bỏ những cành, lá già cỗi để giúp cho các cành, chồi non sinh trưởng tốt hơn và tăng năng suất khi thu hoạch.