CHIA SẺ

Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2017

CÁCH TRỒNG CÂY CHÈ XANH TỪ CÀNH

Chè Xanh là loài cây dài ngày, Vì thế việc lựa chọn giống Chè tốt, phù hợp và thực hiện đúng kỹ thuật trồng sẽ mang lại hiệu quả cao. Và một trong những phương pháp trồng Chè Xanh mang lại giá trị cao nhất chính là trồng Chè từ cành.


Cây Chè Xanh

Chọn giống

– Nên chọn Giống Chè có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt và phù hợp với điều kiện của đất trồng.

– Chọn những Giống Chè có chất lượng cao và phù hợp với yêu cầu công nghệ trong chế biến hiện tại.

– Giống cần phải được nhân vô tính theo phương pháp Giâm Cành Chè trong túi bầu đất.

– Giống phải được trồng theo quy trình tiên tiến, thâm canh theo hướng tăng cường sử dụng phân hữu cơ và giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hoá học.


Chọn Giống Chè Xanh

Kỹ thuật trồng

– Chọn đất trồng: Đất để trồng Chè phải có tầng canh tác trên 80 cm, kết cấu đất tơi xốp, cần có mạch nước ngầm ở dưới mặt đất 100 cm, độ dốc bình quân dưới 25o; độ pH khoảng 4 – 6.

– Mật độ trồng:

+ Với giống tán nhỏ thì nên trồng dày, còn tán lớn thì phải trồng thưa.

+ Đất có độ dốc lớn thì trồng dày, còn độ dốc nhỏ thì trồng vừa phải.

+ Nếu canh tác thủ công thì có thể trồng dày còn dùng cơ giới phải lựa chọn mật độ thích hợp với tính năng của phương tiện.

+ Nếu trồng theo chu kỳ kinh doanh thu hồi vốn nhanh thì trồng chè với mật độ dày.



Kỹ thuật trồng Chè Xanh từ cành


– Cách trồng:

+ Trên rạch Chè đã bón sẵn phân lót và lấp đất, ta chỉ cần bổ hố rộng 20 cm, sâu 20 – 25cm, còn khoảng cách giữa các hố dày hay thưa là tuỳ theo yêu cầu về số lượng cây.

+ Bóc túi PE, vẫn giữ nguyên bầu đất và đặt bầu quay theo hướng thuận, lấp đất chặt xung quanh, rồi lấp một lớp đất tơi xốp kín lên trên mặt bầu 1 cm.

+ Sau khi trồng cần tủ cỏ rác theo rạch Chè rộng 40 cm và tưới nước cho Chè; thời vụ trồng thích hợp nhất là từ tháng 8 – 10.

– Chăm sóc Chè: Cần chú ý thường xuyên dọn vệ sinh để phòng trừ cỏ dại và tiêu diệt bọ hung gây hại rễ Chè.

Hy vọng rằng với phương pháp trồng Chè Xanh từ cành như trên sẽ giúp hiệu quả và năng suất cây trồng của nhà bạn được tăng cao.